Xét về sản phẩm có thể các ngân hàng đều triển khai sản phẩm giống nhau. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là không có sự khác biệt giữa các ngân hàng…
Dạo quanh thị trường ngân hàng, cảm giác lạ lạ quen quen luôn thường trực. Ví dụ sản phẩm cho vay mua chung cư, căn hộ, vay mua ô tô… hầu như ngân hàng nào cũng có chương trình này. Các công ty BĐS đều có vốn tài trợ từ ngân hàng và phân phối hàng hóa qua ngân hàng đó nên hầu như chỉ khác về dự án chứ quy trình vay mua tại các ngân hàng đều sàn sàn như nhau.
Ảnh minh họa
Với sản phẩm chuyển tiền quốc tế, nếu không phải là Money Gram thì sẽ là Western Union; Còn sản phẩm thẻ thanh toán chẳng có thẻ nào khác là Visa và Master Card, giờ thị trường bổ sung thêm thẻ JCB; Sản phẩm cho vay VND theo tỷ giá USD, tài trợ LC trả chậm được lĩnh tiền ngay, cho vay cán bộ công nhân viên nhà nước, thấu chi tài khoản lương, bảo hiểm qua ngân hàng, chuyển tiền qua ứng dụng smartphone… ngân hàng nào cũng có và mọi hình thức giao dịch gần như giống nhau, chỉ khác nhau một chút ở chương trình khuyến mãi, quà tặng.
Thậm chí, một nhân viên tín dụng của ngân hàng còn khẳng định, nếu một ngày, khách hàng kể rằng tại ngân hàng khác vừa sáng tạo ra một sản phẩm được thị trường yêu thích, thì xin khách hàng đừng buồn, chỉ cần một tháng sau, ngân hàng khác sẽ có sản phẩm tương tự, quà tặng, ưu đãi có khi còn vượt trội hơn.
Vậy với tình hình chung này, khách hàng nên chọn sự khác biệt giữa các ngân hàng từ góc độ nào?
Thực ra, xét về sản phẩm có thể các ngân hàng đều triển khai sản phẩm giống nhau. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là không có sự khác biệt giữa các ngân hàng. Mà có lẽ bây giờ sự khác biệt lớn nhất nằm ở chỗ con người. Nói như một vị khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính lâu năm đúc kết lại thì ngoại trừ yếu tố lãi suất, thì văn hóa con người và công nghệ chính là điểm khác biệt, khách hàng có thể dùng đó làm yếu tố lựa chọn sử dụng dịch vụ ngân hàng.
Cứ thử hình dung trong một buổi sáng, khách hàng đến ngân hàng để thực hiện mỗi một giao dịch là chuyển tiền cho đối tác, nhưng phải chờ đến trưa mới có thể thực hiện xong thì tâm trạng của khách hàng ngày hôm đó rất tệ. Bởi thời gian là tiền bạc, thậm chí có lúc còn quan trọng hơn tiền bạc, chẳng hạn nếu như việc chuyển tiền này là để hoàn tất một thương vụ nào đó mà nếu chậm nó có thể rơi vào tay người khác.
Vì lẽ đó, nếu một ngân hàng có thể làm việc nhanh hơn, có nghĩa là đem lại lợi ích gia tăng cho khách hàng. Họ rất cần một sự tin tưởng và đảm bảo về thời gian để hoàn thành nhu cầu của mình một cách nhanh chóng nhất. Đó chính là giá trị thật sự mà khách hàng mong muốn.
Hay ở góc độ khác, đối với một ngân hàng, khi các bạn nhân viên chào mời khách hàng qua điện thoại, các bạn sẽ chào mời điều gì khác biệt với những cuộc gọi phiền toái của đối thủ trước đó? Câu chuyện tiếp thị sản phẩm qua điện thoại trở thành một nỗi ám ảnh của rất nhiều khách hàng. Bởi lẽ, họ bị làm phiền một cách vô tội vạ từ phía nhân viên bán hàng. Điều này vô tình làm uy tín của ngân hàng cũng mất đi trong mắt khách hàng, dù rằng trước đó khách hàng chẳng biết tới ngân hàng.
Vẫn là những sản phẩm quen thuộc như gửi tiết kiệm lãi suất cao, vay vốn với lãi suất ưu đãi, bảo lãnh dự thầu, phát hành LC hay chuyển tiền… nếu cuộc gọi của bạn nhanh chóng, chính xác và có những thông tin đầy đủ, có lẽ sẽ đem lại ấn tượng cho khách hàng.
Ví dụ, có một ngân hàng đang rất thông minh khi chào mời khách hàng vay với những lời khẳng định chắc chắn và gọn ghẽ. Đó là, người nhân viên sau khi chào hỏi đã đi thẳng vào vấn đề rằng: Ngân hàng sẽ cấp hạn mức cho anh/chị chậm nhất là 9 ngày làm việc, giải ngân sau 2 giờ đồng hồ, phát hành bảo lãnh sau 1h45 phút, chuyển tiền nội bộ sau 8 phút kể từ khi nhận hồ sơ…
Có thể nói, trong ma trận sản phẩm tài chính, bên cạnh biểu lãi suất, biểu phí việc khẳng định chắc chắn về những con số, thời gian thực hiện giao dịch từ phía ngân hàng sẽ tạo tâm lý thoải mái và tin tưởng cho khách hàng. Đặc biệt, việc nói ngắn gọn, vắn tắt và lựa chọn đúng thời điểm để gọi cho khách hàng tiếp thị cũng được coi như một dịch vụ có chất lượng.
Theo bảng giá của Bently Nevada (thương hiệu hệ thống đo độ rung của hãng General Electric, Mỹ), thời gian trung bình để cung cấp 1 sản phẩm là 7-10 ngày. Nếu bạn muốn chỉ còn 4 ngày, họ sẵn sàng phục vụ với giá tăng lên 30%. Thực tế vẫn có rất nhiều người chịu chi thêm tiền để đặt hàng lấy sớm hơn. Điều này cho thấy, nhu cầu về thời gian của khách hàng rất lớn, trong ngành tài chính, rất nhiều người thay đổi sang ngân hàng khác để giao dịch chỉ vì cảm thấy thời gian tại ngân hàng cũ không được đảm bảo và họ cảm thấy phiền hà về chuyện đó.
Tất nhiên, nhiều ngân hàng hiện nay vẫn duy trì xu hướng làm việc kiểu “chờ đợi” vì họ vẫn có những ưu thế nhất định, buộc khách hàng phải sử dụng dịch vụ của họ một cách thụ động. Thế nhưng, giả sử đến một lúc nào đó, khách hàng đó vô tình được sử dụng những dịch vụ chất lượng hơn tại một nơi khác, chắc hẳn họ sẽ lựa chọn rời bỏ ngân hàng cũ và gia nhập vào những ngân hàng mới có dịch vụ “yêu chiều” khách hàng hơn.